Trung tâm Sát hạch lái xe và Giám sát giao thông vận tải đường bộ Quảng Ninh triển khai đào tạo lái xe trên nền tảng số qua hệ thống đào tạo từ xa, tự học có hướng dẫn kết hợp với đào tạo trực tiếp

Thực hiện Thông tư số 05/2024/TT-BGTVT ngày 31/3/2014 của Bộ Giao thông vận tải “V/v sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư liên quan đến lĩnh vực vận tải đường bộ, dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ, phương tiện và người lái”; Thông tư số 33/2018/TT-BLĐTB&XH ngày 26/12/2023 của Bộ lao động Thương binh và Xã hội về việc “Quy định về đào tạo trình độ Cao đẳng, Trung cấp, sơ cấp theo hình thức đào tạo từ xa, tự học có hướng dẫn”. Ngày 13/7/2024, Trung tâm Sát hạch lái xe và Giám sát giao thông vận tải đường bộ Quảng Ninh đã khai giảng các lớp đào tạo lái xe ôtô hạng B1 – K161 và hạng Fc – K77 theo hình thức đào tạo từ xa, tự học có hướng dẫn kết hợp với đào tạo trực tiếp.

Ảnh 1. Ông Nguyễn Văn Tứ, Giám đốc Trung tâm phát biểu chỉ đạo tại buổi khai giảng lớp học

Trong thời gian qua Trung tâm Sát hạch lái xe và Giám sát giao thông vận tải đường bộ Quảng Ninh đã tích cực xây dựng chương trình, giáo trình, học liệu và hệ thống đào tạo từ xa, tự học có hướng dẫn để áp dụng vào đào tạo các môn học lý thuyết đối với nghề đào tạo lái xe theo quy định.

Trung tâm đã xây dựng và ban hành Chương trình đào tạo, Quy chế đào tạo từ xa, tự học có hướng dẫn, thông báo tuyển sinh được đăng tải công khai trên website của Trung tâm tại địa chỉ https://daotaosathachlaixequangninh.com.vn.

                                     Ảnh 2. Bà Lê Thị Hòa, Phó trưởng phòng phụ trách Phòng Đào tạo khai giảng lớp học

Trung tâm đã phối hợp với Công ty Cổ phần công nghệ Giáo dục thông minh có địa chỉ tại Số 1A, Ngõ 307, Đường Nguyễn Khang, Phường Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội để xây dựng hệ thống đào tạo từ xa, tự học có hướng dẫn áp dụng vào đào tạo lái xe cơ giới đường bộ. Đây là hệ thống đào tạo từ xa, tự học có hướng dẫn thông minh với đầy đủ các phân hệ:

– Phân hệ học tập: cho phép người học có thể truy cập vào học mọi lúc, mọi nơi

– Phân hệ Giáo viên: Cho phép giáo viên quản lý học liệu từ xa, thiết lập quy luật học, trả bài; theo dõi, tương tác, trợ giúp, hướng dẫn người học; xác thực và kiểm soát quá trình học của học viên; quản lý học viên lớp học.

– Phân hệ quản trị viên: Cho phép quản trị viên quản lý tài khoản, phân quyền tài khoản, tổ chức các khóa học, buổi học.

– Phân hệ báo cáo: Cho phép tổng hợp báo cáo thời lượng học tập, kết quả ôn luyện, kiểm tra. Minh chứng học tập (camera, lịch sử học).

Người học có thể tùy chọn hình thức người học tự đọc nghiên cứu giáo trình hoặc nghe hệ thống tự đọc Audio, xem Video. Trong quá trình ôn luyện, hệ thống đã sử dụng công nghệ trí tuệ nhận tạo (AI) để đánh giá, tổng hợp, lựa chọn những câu hỏi người học hay mắc lỗi để gợi ý người học tập trung ôn luyện có trọng tâm.

Tại buổi khai giảng các học viên đã được được cán bộ quản trị viên hệ thống hướng dẫn cách đăng nhập, phương pháp học tập, ôn luyện trên hệ thống, giải đáp những thắc mắc, những câu hỏi thường gặp đối với người học, cách thức  tương tác trao đổi giữa người học với giáo viên, giữa người học với người học…

Hình 3. Ông Mạc Thái Bình, quản trị viên hệ thống hướng dẫn người học đăng nhập vào hệ thống đào tạo từ xa, tự học có hướng dẫn để học tập

Sau khi được hướng dẫn, 100% người học đã thực hiện việc đăng nhập thành công vào hệ thống bằng tài khoản học tập của mình và bắt đầu thực hiện việc học tập theo hình thức đào tạo từ xa, tự học có hướng dẫn.

Hình 4. Người học đăng nhập thành công vào hệ thống bằng tài khoản được cấp và bắt đầu tự học

Cũng trong ngày khai giảng, Trung tâm đã tổ chức đào tạo Kỹ năng phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, đây là học phần bắt buộc người học phải được đào tạo trực tiếp tại cơ sở đào tạo dưới sự hướng dẫn của giáo viên đã được tham gia tập huấn và cấp giấy chứng nhận  huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy chữa cháy và sơ cấp cứu.

Hình 5. Giáo viên Trần Văn Biên hướng kỹ năng chữa cháy bằng bình bột MFZ 

Chuyển đổi số là một xu thế tất yếu và quan trọng đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn cầu, tác động sâu rộng đến mọi lĩnh vực của cuộc sống trong đó chuyển đổi số trong đào tạo lái xe giúp mang lại nhiều lợi ích đáng kể, bao gồm:

1. Tăng cường tính hiệu quả và tiết kiệm thời gian: Các học viên có thể tiếp cận với tài liệu học, bài kiểm tra và tài liệu học tập trực tuyến mọi lúc, mọi nơi, giảm thiểu thời gian di chuyển và tiết kiệm chi phí cho việc học tập.

2. Cải thiện tính tương tác và tiếp cận đa dạng: Học viên có thể truy cập vào nền tảng học tập trực tuyến, tham gia vào các buổi học trực tuyến hoặc tương tác với giảng viên qua các ứng dụng chat với giáo viên, quản trị viên hoặc qua ứng dụng Zoom, Chat GPT được tích hợp trên hệ thống, từ đó tăng cường tính tương tác và cảm giác hỗ trợ liên tục.

3. Cập nhật nhanh chóng và linh hoạt: Nền tảng đào tạo số cho phép cập nhật nội dung mới nhanh chóng và linh hoạt hơn so với các phương pháp truyền thống, đảm bảo rằng các học viên luôn tiếp cận được với những thông tin mới nhất và phù hợp nhất.

4. Tăng tính minh bạch và theo dõi tiến độ học tập: Công nghệ số cung cấp khả năng theo dõi tiến độ học tập của từng học viên một cách chi tiết và minh bạch hơn, giúp Trung tâm có thể đánh giá và cải tiến chất lượng dịch vụ một cách hiệu quả.

5. Giảm thiểu sai sót và nâng cao chất lượng đào tạo: Hệ thống đào tạo lái xe số cung cấp các bài kiểm tra, bài đánh giá và phản hồi tự động, giúp giảm thiểu sai sót và nâng cao chất lượng đào tạo, đồng thời đảm bảo học viên đạt được những kỹ năng cần thiết một cách hiệu quả.

6. Hỗ trợ phát triển nghề nghiệp và đào tạo suốt đời: Các nền tảng học tập số không chỉ cung cấp khóa học cơ bản mà còn hỗ trợ đào tạo liên tục và phát triển nghề nghiệp, giúp lái xe chuyên nghiệp cập nhật kỹ năng mới và tiếp tục học hỏi trong suốt sự nghiệp của họ.

Với việc triển khai đào tạo lái xe trên nền tảng số qua hệ thống đào tạo từ xa, tự học có hướng dẫn kết hợp với đào tạo tập trung tại Trung tâm đã mở ra một loại hình đào mới giúp người học chủ động, linh hoạt hơn trong việc học đồng thời là tiền đề thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi số tại đơn vị.

Đưa tin: Trung tâm Sát hạch lái xe và Giám sát giao thông vận tải đường bộ Quảng Ninh

Bài viết liên quan

Phone